Đối với tất cả những ai đang có nhu cầu mua xe du lịch thì việc quyết định lựa chọn giữa hệ thống dẫn động AWD và 4WD thì không phải là việc dễ dàng. Chúng tôi cho các bạn thấy đâu là ưu, nhược điểm của dẫn động AWD và 4WD.
Hệ thống dẫn động bốn bánh 4WD
Hệ thống dẫn động bốn bánh bán thời gian 4WD (hay còn phổ biến với tên gọi là 4×4). Chủ yếu được trang bị nhằm phục vụ cho việc off-road. Với một hộp số phụ nhằm tự động hoặc để người lái tùy chọn chuyển đổi giữa dẫn động một cầu. Hoặc hai cầu. Các mẫu xe được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh 4WD được thiết kế với gầm cao hơn. Thậm chí có thể điểu chỉnh được độ cao thông qua hệ thống treo). Góc thoát trước/sau cao nhằm để đi đường đồi núi. Hệ thống treo cứng vững hơn và được trang bị lốp chuyên dụng. Lực kéo cực mạnh với bộ khóa vi sai. Hỗ trợ khởi hành ngang dốc và ngắt kết nối hoạt động của thanh giằng.
Điểm khác biệt dễ nhận thấy thấy nhất giữa hai hệ thống dẫn động 4WD và AWD là được kích hoạt bằng nút bấm. Hoặc bằng thao tác gài cầu qua cần số phụ. Và tự động hoàn toàn. Như vậy bạn có thể chủ động sử dụng chế độ 4WD trên mặt đường xấu. Và trả về chế độ 2WD với mặt đường bình thường để tiết kiệm nhiên liệu. Nhược điểm của hệ thống này là tùy vào điều kiện mặt. Đường khác nhau mà bạn phải biết chọn chế độ lái sao cho phù hợp.
Một vài hệ thống dẫn động bốn bánh 4WD giống như mẫu G-Class. Có một bộ vi sai trung tâm nhằm đồng bộ giữa trục các-đăng trước và sau để hai trục quay cùng một tốc độ. Vi sai có thể điều khiển bằng điện hoặc bằng thủy lực. Hầu hết các mẫu xe SUV ngày nay đều được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD. Vẫn còn một số xe sử dụng hệ thống dẫn động hai cầu truyền thống. 4WD như Toyota Fortuner và 4Runner.
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD
Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD cũng giống như hệ thống 4WD. Nhưng hoạt động hoàn toàn tự động. Hầu hết các mẫu xe cao cấp hiện nay đều được trang bị hệ thống dẫn động AWD. Nó có thể tự động điều chỉnh lực kéo đến cầu trước hoặc cầu sau hoặc cả hai, và luôn luôn truyền mô-ment-xoắn đến các bánh xe ở mọi thời điểm. Hệ thống này được thiết kế nhằm tăng hiệu suất trên mọi điều kiện thời tiết.
Ngày nay hệ thống dẫn động bốn bánh AWD đều được làm việc tự động qua việc tính toán các tín hiệu mức ga. Góc đánh vô-lăng để kiểm soát bộ ly hợp, cải thiện độ bám đường. Giúp tăng khả năng điều khiển xe trong mọi điều kiện mặt đường. Nhược điểm của hệ thống AWD là tăng lượng tiêu hao nhiên liệu. Tăng trọng lượng cũng như độ phức tạp của xe và không thực sự tốt ở điều kiện địa hình quá hiểm trở như 4WD.
Mẫu Jeep Cherokee sử dụng hệ thống dẫn động bốn bánh bán thời gian. Có thể chuyển sang chế độ hai bánh dẫn động 2WD theo ý muốn. Khi hệ thống dẫn động bốn bánh AWD phát hiện bánh xe bị trượt hoặc có sai số về tốc độ xe thì hệ thống phanh được kích hoạt và mô-ment-xoắn được chia lại giữa hai cầu xe. Hệ thống dẫn động bốn bánh Dynamax của Kia Sportage có tất cả những điều trên cộng với việc được trang bị cảm biến nhận dạng bề mặt đường để phát hiện đường băng, ổ gà và lũ quét.
Lời kết
Ngày nay, hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD sẽ tiếp tục được phát triển vì tính phổ biến. Thuận tiện trong quá trình sử dụng. Trong khi đó hệ thống 4WD tuy có kết quả tiêu hao nhiên liệu không. Khả quan nhưng một số khách hàng họ vẫn quan tâm vì sức kéo lớn hơn. Có thể chạy được trên địa hình gồ ghề cùng tải trọng nặng.
Hãng Jaguar Land Rover đã bắt đầu nghiên cứu hệ thống AWD cho phép chiếc xe xác định được vị trí và mức độ nghiêm trọng khi đi qua các chướng ngại vật nguy hiểm để cảnh báo cho tài xế và điều chỉnh xe của bạn cho an toàn hơn. Qua bài viết này, chúng tôi hy vọng đã giúp cho bạn thấy được cái nhìn tổng quan nhất về dẫn động AWD và 4WD để đưa ra cho mình sự lựa chọn chính xác nhất khi mua xe.
Vậy, bạn chọn AWD hay 4WD?
nguồn: danhgiaxe.com