Kính chắn gió bị rạn nứt và cách xử lý.

Kính chắn gió ô tô có nhiệm vụ bảo vệ, che nắng gió và đảm bảo tầm nhìn tốt cho người lái xe. Khi bị nứt hoặc rạn mặt kính sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến độ thẩm mỹ của xe. Đồng thời cản trở tầm nhìn cho các lái xe dẫn đến thiếu an toàn. Vậy khi kính ô tô bị nứt, rạn bạn phải xử lý như thế nào?. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ kinh nghiệm về tình huống này.

 

kinh-chan-gio-bi-ran-nut-va-cach-xu-ly
Kính xe hơi bị rạn nứt do đá văng, bị ném đá,…

Kính chắn gió ô tô – khi nào cần thay và khi nào có thể hàn?

Khi kính chắn gió bị rạn nứt, bạn có 2 lựa chọn chính là hàn kính hoặc thay cả tấm kính. Sau đây là những tiêu chí để quyết định xem bạn nên chọn cách xử lý nào.

Vị trí và kích thước

Nếu kích thước của vết nứt từ dưới 15 cm thì khả năng xử lý thành công bằng hàn kính khá cao. Vết nứt càng lớn càng khó xử lý. Những vết nứt càng gần cạnh của kính thì càng nguy hiểm. Nếu khoảng cách giữa điểm va chạm và cạnh kính nhỏ hơn 4 cm thì bạn nên thay kính. Nếu vết nứt nằm chắn ngay tầm nhìn của người lái thì bạn cũng nên thay cả tấm kính vì vết hàn kính có thể làm ảnh hưởng đến khả năng quan sát của người lái và tăng nguy cơ tai nạn.

Ngoài ra, vết nứt càng để lâu thì càng khó xử lý vì bụi lọt vào những khe nứt trên kính chắn gió. Vì vậy, bạn nên giữ trong xe một cuộn băng keo trong để có thể che tạm thời vết nứt ngay khi nó vừa xuất hiện.

Phân loại vết nứt kính chắn gió

kinh-chan-gio-bi-ran-nut-va-cach-xu-ly
Các dạng vết rạn nứt trên kính lái ô tô

Những vết nứt được khoanh tròn màu xanh lục là loại vết nứt ít nguy hiểm nhất, và cũng dễ xử lý nhất. Những xưởng hàn kính chuyên nghiệp có thể xử lý các loại vết nứt này trong vòng khoảng 30 phút. Và bạn vẫn có thể sử dụng xe bình thường trong vòng vài ngày hay vài tuần. Nhưng nguyên tắc chung vẫn là xử lý các vết rạn nứt càng sớm càng tốt.

Những vết nứt được khoanh tròn màu vàng là loại vết nứt cần xử lý càng sớm càng tốt. Những vết nứt này cho thấy kính chắn gió đã bị hư hại sâu chứ không chỉ ở bề mặt. Nếu không khắc phục sớm thì rất có thể bạn sẽ phải thay cả tấm kính.

Những vết nứt được khoanh tròn màu đỏ là loại nguy hiểm nhất và bạn cần xử lý ngay vì an toàn của bạn và những hành khách trong xe đang bị đe dọa.

Ngoài ra còn một loại vết nứt khác là một đường nứt rất dài nhưng mỏng. Không dễ để xử lý vết nứt loại này, và trên thực tế bạn vẫn có thể sử dụng xe trong thời gian dài mà không gặp vấn đề gì. Tuy nhiên vết nứt vẫn làm suy yếu cấu trúc của tấm kính và có thể dễ vỡ hơn khi có va chạm. Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng bạn càng để lâu thì vết nứt càng khó được xử lý.

Vì sao không phải lúc nào cũng nên thay cả tấm kính?

Khi kính chắn gió bị rạn nứt nhỏ, nhiều chủ xe sẽ đề nghị bảo hiểm thay thế kính mới. Thế nhưng việc thay kính mới hoàn toàn không phải là giải pháp tốt nhất. Kính chắn gió là một bộ phận quan trọng trong tổng thể an toàn của xe. Khi xảy ra tai nạn, kính chắn gió chính là “tấm khiên” bảo vệ hành khách khỏi những vật thể từ bên ngoài, đồng thời ngăn hành khách văng ra ngoài.

Khi thay kính mới rất khó để đảm bảo được chất lượng như kính cũ trên xe nguyên bản. Việc thay kính lái sẽ tốn khá nhiều thời gian và chi phí. Với những kính đạt tiêu chuẩn, chi phí có thể lên đến vài chục triệu.Còn kính kém chất lượng giá rẻ sẽ làm giảm đáng kể tác dụng bảo vệ của kính chắn gió. Ngay cả khi có tấm kính mới đúng chuẩn, tìm được một xưởng sửa chữa có đủ trang thiết bị và tay nghề để lắp chính xác như kính nguyên bản là việc không dễ.

Nếu kính lái bị rạn nứt một vùng rộng bạn nên thay kính mới
Nếu kính lái bị nứt một đường hoặc rạn một vùng nhỏ nên chọn giải pháp hàn kính để giữ lại kính nguyên bản và giảm chi phí

Sơ lược về quy trình hàn kính chắn gió ô tô

Khi hàn kính, các kỹ thuật viên sẽ làm sạch bề mặt vết rạn nứt. Họ dùng một máy bơm chuyên dụng để hút hết hơi ẩm và chất bẩn ra khỏi kính, tạo kẽ hở để bơm keo hàn kính vào. Họ sẽ vệ sinh sạch sẽ vùng kính bị rạn nứt. Sau đó bơm keo hàn kính lấp đầy vào vết nứt. Tùy vào màu sắc của kính và điều kiện môi trường mà thợ hàn sẽ chọn loại keo hàn thích hợp để vết hàn có hiệu quả và thẩm mỹ tốt nhất.

Chi phí hàn kính khá hợp lý. Khách hàng chỉ cần chi khoản tiền từ 500.000 đến 1.000.000 đồng. Tùy từng dạng vết nứt và vẫn giữ được tấm kính nguyên bản theo xe.

Nguồn: danhgiaxe.com

Có thể bạn quan tâm:

Hyundai Accent đạt đỉnh doanh số, TC Motor bán được gần 9.000 xe trong tháng 10.

‘Soi’ hệ thống Smartsense trên Hyundai Santa Fe 2021

Đăng ký tư vấn xe và nhận thông tin khuyến mãi mới nhất

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

This will close in 0 seconds