Hiện nay, xe ô tô động cơ turbo đang ngày càng trở nên phổ biến bởi công suất mạnh mẽ mà nó đem lại. Vậy người sở hữu xe ô tô động cơ Turbo cần lưu ý gì để động cơ của xe tránh bị hư hại nhanh. Hãy cùng tìm hiểu một số thông tin hữu ích dưới đây.
Các dòng xe hơi trang bị động cơ turbo đang trở nên phổ biến. Động cơ này giúp các hãng xe giải quyết bài toán áp dụng động cơ nhỏ hơn cho ô tô, nhưng vẫn không làm giảm tính năng vận hành. Từ đó, các hãng xe sẽ có chính sách phân phối sản phẩm phù hợp hơn cho từng thị trường. Trải nghiệm tốc độ mà động cơ này mang lại thu hút nhiều khách hàng, nhưng việc sử dụng và bảo dưỡng hệ truyền động mới mẻ này vẫn là điều lạ lẫm.
Để xe ô tô nổ máy một thời gian ngắn trước khi di chuyển
Công dụng của nhiệt kế trên ô tô chính là đo độ nóng của nước làm mát động cơ. Vào thời điểm mới khởi động xe thì dầu động cơ còn nguội nên nó sẽ lưu thông kém và khả năng bảo vệ động cơ cũng không tốt như bình thường. Việc nổ máy chờ một thời gian ngắn sẽ giúp đảm bảo nước làm mát, dầu bôi trơn hệ thống tăng áp được bơm lên đủ, đạt độ tiêu chuẩn để vận hành.
Điều này rất quan trọng, vì tốc độ quay của turbo lên tới vài chục nghìn, thậm chí cả trăm nghìn vòng/phút nên nó cần một nhiệt độ đủ ở dầu động cơ để tối ưu việc bảo vệ turbo trước khi xe lăn bánh.
Mỗi động cơ sẽ có cơ chế làm nóng riêng và việc sử dụng các loại dầu động cơ có phụ gia đặc biệt giúp bôi trơn cũng khác nhau, nhưng theo nguyên tắc thì thời gian nổ từ 3 – 5 phút là tối ưu nhất. Nhiệt độ để dầu lưu chuyển và bôi trơn các thành phần máy thường là từ 80 – 95 độ C, nên trong những ngày thời tiết quá lạnh thời gian chờ có thể dài hơn. Đây là thủ thuật khá hữu ích cho các dòng xe ô tô với động cơ turbo thế hệ mới.
Không nên tắt động cơ xe ô tô ngay lập tức
Nếu ở một chiếc xe sử dụng động cơ nạp tự nhiên thì điều này không thành vấn đề, nhưng với một chiếc xe ô tô sử dụng động cơ turbo thì cần phải thật cẩn thận. Bởi, khi động cơ turbo hoạt động thì nhiệt độ sinh ra rất lớn. Nhiệt độ này được hấp thụ nhiều vào dầu động cơ và dầu động cơ như là một chất làm mát lưu chuyển suốt trong quá trình xe hoạt động.
Việc tắt đột ngột động cơ đồng nghĩa với dòng dầu động cơ dừng lưu chuyển trong khoang động cơ. Lúc này, dầu chỉ tiếp xúc cục bộ tại chỗ với những phần động cơ đang rất nóng, khiến cho các phụ gia bôi trơn bị phân hủy nhanh hơn bình thường. Chất lượng dầu động cơ không còn đủ để thực hiện công việc bôi trơn trong một môi trường khắc nghiệt như động cơ tăng áp, dẫn tới hư hỏng động cơ.
Để giải quyết vấn đề này người dùng xe có động cơ tăng áp nên tạo thói quen giảm nhịp độ và tốc độ của xe vài cây số trước khi dừng đỗ. Khi dừng xe, cần cho xe tiếp tục nổ máy ở chế độ ga nhỏ nhất để nhiệt độ động cơ và dầu giảm đều trong khoảng 2-3 phút trước khi tắt máy.
Lưu ý thay lọc xăng xe ô tô sau mỗi 15.000km
Với dòng xe sử dụng động cơ tăng áp, thay lọc xăng đúng thời điểm là cực kỳ quan trọng. Bởi động cơ tăng áp khá nhạy cảm với tỉ lệ pha xăng và khí khi nổ.
Khi lọc xăng bị bẩn sẽ khiến hai thành phần này bị thay đổi, dẫn đến hệ thống tăng áp dễ bị hỏng hóc. Ngoài ra, tua bin tăng áp vận hành nhờ khí thải động cơ, khi dính bụi bẩn qua tuyến lọc khiến “tuổi thọ” của hệ thống tăng áp giảm đi. Chú ý, khi thay lọc xăng hãy tìm đúng chủng loại chỉ định của nhà sản xuất.
Không sử dụng xăng chỉ số octane thấp hơn khuyến cáo nhà sản xuất
Đối với động cơ tăng áp, các loại nhiên liệu kém chất lượng, lẫn tạp chất sẽ khiến việc vận hành của động cơ trở nên không ổn định và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động và tuổi thọ của bộ tăng áp. Khi chạy xe dùng turbo, tài xế nên tìm kiếm những trạm xăng uy tín để nạp nhiên liệu hoặc sử dụng nhiên liệu theo khuyên dùng của hãng xe.
Nếu dùng xăng có chỉ số không theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất xe ô tô thì sẽ dẫn đến hiện tượng sai lệch thời điểm kích nổ nhiên liệu. Khi đó, sẽ xảy ra trục trặc trong quá trình xe vận hành, nhất là với những xe sản xuất cách đây 5 – 7 năm.
Sai lệch chỉ số này không ảnh hưởng đến tuổi thọ của bộ phận tăng áp nhưng lại có tác động xấu đến động cơ, nhất là hiện tượng động cơ kêu to do bị kích nổ nhiên liệu sai thời điểm xảy ra liên tục.
Bảo dưỡng hệ thống làm mát khí nạp tăng áp sau mỗi 160.000km
Bảo dưỡng hệ thống làm mát, thay nước làm mát là vấn đề cần làm thường xuyên với dòng xe có động cơ turbo. Song song, người dùng cũng nên lưu ý bảo dưỡng cả hệ thống làm mát khí nạp của bộ phận này.
Tuy nhiên, việc bảo dưỡng bộ phận này khá khó khăn, người chủ xe khó có thể tự làm mà cần đến trợ giúp của thợ sửa chữa lành nghề để tháo toàn bộ hệ thống khí nạp tăng áp. Sau đó phải làm sạch dầu mỡ, kiểm tra các dấu hiệu bất thường… nhằm đảm bảo mọi chức năng đều vận hành tốt.
Kiểm tra định kì hệ thống đường dẫn khí cao áp của xe ô tô
Đây là bộ phận thường bị bỏ quên khi bảo dưỡng động cơ tăng áp. Tuy nhiên, chỉ cần một lỗi nhỏ trên hệ thống này là đã dẫn đến suy giảm áp suất tăng áp. Lúc này, tua bin tăng áp cần vận hành tốc độ cao hơn để bù áp suất đã mất làm cho tuổi thọ của hệ thống bị giảm đi nghiêm trọng. Bởi vậy, hãy thường xuyên kiểm tra định kỳ hệ thống đường dẫn khí cao áp, tránh hỏng hóc động cơ đáng tiếc có thể xảy ra.
Không di chuyển quá chậm ở cấp số cao
Lái xe ở số cao với tốc độ chậm là một trong những nguyên nhân gây hại cho bộ tăng áp. Quá trình này đặt động cơ ở mức thấp, tạo nhầm lẫn về việc tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, với động cơ turbo được trang bị lẫy chuyển số vô lăng (hoặc các cơ chế chuyển số bằng tay), việc di chuyển quá chậm ở cấp số cao khiến thành phần của hệ truyền động phải chịu áp lực rất lớn, gây giảm “tuổi thọ” của xe.
Việc chạy xe ở tua máy thấp không tương đồng với tiết kiệm nhiên liệu. Hãy chọn số phù hợp để có đủ lực kéo cần thiết khi lên dốc hay xuống dốc thay vì cố đạp ga ở số cao, khiến bộ phận tăng áp phải làm việc ở cường độ lớn một cách không cần thiết. Nếu không chắc về việc sử dụng các cấp số sao cho phù hợp, hãy để chiếc xe tự quyết định.
Cẩn thận đánh lái ở các góc cua
Những xe ô tô dùng động cơ turbo thường có độ trễ bởi công suất tăng lên ngay khi bộ tăng áp làm việc. Hiện tượng trễ này có thể hiểu khi người lái nạp ga trong 1-2 giây đầu, thì lực truyền từ động cơ chưa thể ra tới bánh xe, theo cảm tính thì người lái có thể nhấn ga sâu hơn và gây ra hiện tượng sức mạnh truyền xuống bánh quá mức, có thể gây trượt bánh hoặc hoảng loạn mất kiểm soát.
Nhược điểm này được các hãng xe sang khắc phục bằng việc trang bị tăng áp kép. Tuy nhiên ở những mẫu xe ô tô rẻ tiền thì hiện tượng trễ của động cơ tăng áp vẫn còn đó, tài xế không nên đạp ga sát ván khi thoát khỏi khúc cua.
Khi động cơ không sử dụng trong thời gian dài, cần quay trục khuỷu động cơ nhằm tạo áp suất nhớt bôi trơn đều khắp các chi tiết động cơ. Trong suốt quá trình động cơ không hoạt động, nhớt bôi trơn sẽ bị đặc lại và không đủ điều kiện bôi trơn làm cho ổ đỡ và các chi tiết khác có khả năng bị hỏng, đặc biệt là ở tốc độ cao. Sau khi thay nhớt động cơ, người dùng nên quay trục khuỷu động cơ bằng tay quay vài lần và để xe chạy ở tốc độ vừa phải trong vài phút.
Nguồn: xe.baogiaothong.vn
Có thể bạn quan tâm: