Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là một trong những phương pháp bảo vệ chiếc xe của bạn tốt nhất. Tuy nhiên, nếu chưa có kinh nghiệm và không nắm rõ quy tắc bảo dưỡng, chủ xe có thể vô tình gây hại cho chính chiếc xe của mình.
1. Bảo dưỡng xe: Vệ sinh khoang động cơ quá kỹ
Bảo dưỡng xe bằng cách vệ sinh khoang động cơ có thể tăng tuổi thọ của xe. Việc này sẽ giúp xe của bạn hoạt động hiệu quả hơn. Giúp cho các chi tiết bên trong nắp capo được duy trì và nâng cao hiệu suất làm việc.
Bạn có thể dễ dàng tìm ra được những chi tiết hỏng hóc trong quá trình bảo dưỡng xe. Điều này giúp hành trình dài hơi về sau được đảm bảo hơn.
Hiện nay, bên trong xe ô tô được cấu tạo chủ yếu từ các linh kiện điện tử như hệ thống đánh lửa, ắc quy,.. Một số chủ xe thích sử dụng vòi xịt có áp suất cao trực tiếp xịt vào những linh kiện này. Đây là một việc làm có thể khiến các linh kiện điện tử hỏng hóc, hoạt động kém hiệu quả…
Một lỗi nữa mà chủ xe dễ mắc phải là dùng dung dịch tẩy rửa tự chế để lau chùi. Điều này không được đánh giá cao do dễ gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của linh kiện trong xe. Bạn nên chọn những dung dịch tẩy rửa phù hợp để không gây hại đến động cơ của xe.
2. Thay dầu và sẵn tiện thay nước mát khi bảo dưỡng xe
Việc thay dầu và thay nước mát không nhất thiết phải đi đôi với nhau. Để tiết kiệm chi phí, hệ thống nước làm mát không cần phải thay quá thường xuyên. Thông thường, một chiếc xe trung bình khoảng 05 năm sẽ thay nước mát một lần. Tuy nhiên, bạn nên thường xuyên kiểm tra két nước mát. Hãy đảm bảo nước luôn ở giữa mức Full và Low trong lúc động cơ đang nguội.
3. Nổ máy xe vài phút cho động cơ nóng lên
Nhiều tài xế trước khi di chuyển có thói quen nổ xe vài phút cho động cơ nóng lên. Họ tin rằng tuổi thọ của động cơ sẽ được duy trì khi làm vậy, nhưng điều này chỉ đúng đối với những chiếc ô tô đời cũ. Những chiếc xe ô tô hiện nay được sản xuất với nhiều trang thiết bị hiện đại. Một trong số đó là hệ thống phun nhiên liệu, giúp cho lái xe bỏ qua được bước nổ máy làm nóng động cơ. Hệ thống phun nhiên liệu đóng vai trò quan trọng trong việc hòa trộn những nhiên liệu lại với nhau cho ra một tỷ lệ lý tưởng giúp xe có thể hoạt động được tốt hơn so với thông thường.
Trên những dòng xe đời mới, việc tính toán nhiệt độ khí nạp cũng tương đối rất dễ dàng. Điều này giúp các tài xế không cần phải làm nóng máy trước khi di chuyển, vừa đỡ tiêu tốn nhiên liệu mà còn bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, nhà sản xuất không khuyến khích các bạn có bước di chuyển đầu tiên quá nhanh. Sau khi khởi động, bạn nên di chuyển từ từ để dầu bôi trơn đạt được nhiệt độ cần thiết. Điều này giúp cho động cơ của bạn không bị mài mòn khi hoạt động, tăng tuổi thọ cho xe.
4. Bơm lốp xe quá căng
Một trong những sai lầm mà đa số tài xế nào cũng mắc phải đó là bơm lốp xe quá căng hay bơm lốp xe đạt đến mức áp suất tối đa. Tuy nhiên, tài xế lại không biết đây là một việc làm cực kỳ tai hại. Một khi lốp xe quá căng, việc ma sát giữa bánh xe và mặt đường sẽ giảm. Dẫn đến việc khi xe phanh gấp, bánh xe sẽ không có độ bám với mặt đường khiến xe bị trượt đi gây mất an toàn cho bản thân tài xế và các hành khách đang lưu thông trên xe. Thêm nữa,việc bơm lốp quá căng khi đi trong thời tiết nắng nóng rất dễ khiến lốp xe của bạn bị nổ và nằm đường.
Lốp xe ô tô là một trong những bộ phận quan trọng trên xe và đây là một chi tiết bị ảnh hưởng trực tiếp do tiếp xúc với mặt đường và đóng vai trò tải trọng của xe, giảm xóc, truyền tải lực phanh và kéo, thay đổi và duy trì hướng lái. Sự quan trọng của lốp xe đòi hỏi bạn phải cung cấp một lượng hơi phù hợp. Sử dụng dụng cụ đo áp suất để bơm lốp xe đem đến sự an toàn khi lưu thông trên đường.
5. Bảo dưỡng xe nhưng chọn loại xăng không phù hợp với động cơ
Người tiêu dùng có quan niệm rằng xăng mắc tiền sẽ tốt hơn cho xe của mình. Tuy nhiên đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Mỗi loại xăng sẽ có chỉ số Octan Ron khác nhau. Chỉ số này phản ánh trực tiếp khả năng chống lại sự kích nổ của nhiên liệu. Chỉ số Octan Ron cao chỉ ra loại xăng đó ít có khả năng gây kích nổ.
Song song với đó, mỗi loại động cơ sẽ có cho mình một quy định về tỉ số nén. Chính vì lẽ đó, khi đổ xăng bạn cần phải dựa vào tỉ số nén của động cơ để lựa chọn một loại nhiên liệu phù hợp. Điều này giúp xe hoạt động hiệu quả hơn và giảm thiểu rủi ro cháy nổ. Đồng thời giảm được chi phí nhiên liệu phục vụ cho nhu cầu đi lại hằng ngày.
6. Thay dầu ngay mỗi khi chạy được 3000 – 5000Km
Quá tuân thủ nguyên tắc bảo dưỡng xe khiến chi phí tăng cao mà kết quả lại không cải thiện. Nhiều chủ xe thường mang xe đi thay dầu mỗi khi chạy được 3000km hoặc 5000km. Tuy nhiên việc này chỉ nên thực hiện ở lần đầu tiên khi mới mua xe về. Sau khi xe đã đi vào quá trình hoạt động, bạn có thể tùy vào hiệu suất làm việc của dầu xe và thay khi cảm thấy cần thiết. Không phải cứ mỗi 5000Km là bắt buộc phải thay một lần.
Việc thay dầu cho xe ô tô là một trong những vấn đề quan trọng mà chủ xe cần biết, dầu có nhiệm vụ bôi trơn, làm sạch và làm mát các chi tiết bên trong khoang động cơ giúp cho việc ma sát và sự liên kết giữa các chi tiết trong xe được diễn r một cách trơn tru và mượt mà hơn, đồng thời dầu có tác dụng giảm hao mòn các chi tiết trong xe giúp bạn tiết kiệm được kha khá chi phí bảo dưỡng xe đấy.
7. Chạy Rốt – Đa sau khi tậu xe mới
Chạy rốt-đa giúp các chi tiết bên trong khoang động cơ được làm nóng và mài mòn một cách vừa phải để xe có thể hoạt động trơn tru hơn và kéo dài tuổi thọ của một số chi tiết như động cơ, hộp số, hệ truyền động.
Nhiều người muốn chạy rốt – đa cho chiếc xe ô tô mới mua của mình.Tuy nhiên việc chạy rốt-đa như thế nào thì dường như rất ít chủ xe có thể nắm được. Họ thường chọn chạy theo kiểu duy trì ở một tốc độ nhất định. Việc này hoàn toàn sai lầm và không được đánh giá cao.
Khi chạy rốt-đa cho xe mới mua bạn cần phải giảm tốc hoặc tăng tốc và chạy trong khoảng 1000km đầu tiên với trọng tải không quá 80%.
8. Bảo dưỡng xe nhưng chưa nắm rõ nguyên tắc thay dầu phanh
Khi bảo dưỡng xe, nhiều người thường đổ đầy dầu phanh. Tuy nhiên việc làm này về cơ bản là không đúng. Bạn chỉ nên đổ đầy dầu phanh khi dầu bên trong đã được sử dụng hết.
Sau một thời gian sử dụng, bạn nên kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống dầu phanh để đảm bảo khả năng an toàn tối ưu mỗi khi lái xe. Nếu mức dầu xe của bạn ở mức thấp trên hộp và thấp hơn mức dầu phanh cho phép để xe vận hành an toàn thì đây là do phanh xe của bạn đã quá mòn. Có khả năng dầu trong xe của bạn bị nhiễm không khí và nước hoặc bị rò rỉ. Khi phát hiện vấn đề này điều cần làm là mang xe đi bảo dưỡng.
9. Phục hồi Ắc-Quy bằng kiểu đấu nối Ắc-Quy
Ắc-Quy là một thiết bị cung cấp năng lượng cho xe hoạt động như thiết bị khởi động và hệ thống đánh lửa. Bên cạnh đó, các chi tiết như điều hòa, hệ thống chiếu sáng, radio nếu muốn hoạt động cần phải có ắc-quy cung cấp năng lượng khi động cơ chưa hoạt động hoặc sử dụng vượt quá dòng điện định mức của máy phát. Khi ắc-quy của bạn cạn, để phục hồi bạn nên mang đến trung tâm bảo dưỡng để nhân viên tiến hành kiểm tra và thay mới. Chủ xe không nên phục hồi ắc-quy bằng cách đấu nối ắc-quy, do ắc-quy là một thiết bị dễ cháy nổ nên nếu không có chuyên môn thì bạn không nên táy máy gây nguy hiểm đến tính mạng của bản thân.
Nguồn: anycar.vn
Tin tức bạn có thể quan tâm:
Trải nghiệm hệ thống HTRAC trên Hyundai SantaFe 2021
Hệ thống cân bằng điện tử ESP là gì? Những lưu ý khi sử dụng