Đây là tình huống đáng sợ nếu bạn đang lái xe vì sẽ không thể kiểm soát được tốc độ của xe đang chạy.
Các xe có phanh ABS giúp các bánh xe không bị bó cứng khi phanh gấp, duy trì hiệu quả của thao tác lái trên vô-lăng để tài xế có thể giảm tốc độ và tránh vật cản một cách an toàn. Tuy nhiên, nếu gặp trục trặc về kỹ thuật thì xe có phanh ABS vẫn bị khóa cứng.
Nếu bạn đang di chuyển trên đường,chiếc xe bỗng dừng đột ngột và khiến lốp bi rê trên đường thì nhiều khả năng chiếc xe đã bị khóa cứng phanh. Đây là vấn đề phổ biến trước khi có hệ thống chống bó cứng phanh ABS ra đời.
Nguyên nhân nào khiến phanh bị bó cứng?
Có một số lý do gây ra hiện tượng phanh bị bó cứng khi đang lái xe:
- Hệ thống phanh quá nhiệt
- Sử dụng dầu phanh không chính xác
- Sai lệch thanh trợ lực phanh điện
- Calip, rôto hoặc đĩa đệm phanh tang trống bị hỏng hoặc bị hỏng
- Thành phần ABS bị lỗi, van điều chỉnh hoặc cơ cấu phanh đỗ
- Mòn các piston caliper hoặc xi lanh bánh xe phanh
Làm gì khi phanh bị khóa?
Đầu tiên, nâng xe bằng kích và xoay các bánh xe bằng tay, nhiều khi xe bị bó cứng là do nguyên nhân từ vấn đề cơ học. Một đường ống bị kẹt sẽ truyền chất lỏng đến các xi-lanh bánh xe nhưng chặn chất lỏng trở lại khi bạn nhả bàn đạp phanh. Vì lý do này, phanh sẽ luôn ở trong trạng thái “bật” và làm khóa bánh xe.
Phanh tay bị kẹt có thể gây ra khóa cả hai bánh trên cùng một trục. Tuy nhiên, nó chủ yếu xảy ra với bánh sau vì phanh tay tác động vào trục sau.
Cách khắc phục tình trạng khóa bánh trước của xe
Nếu xe không có phanh ABS, hãy nhả áp lực phanh khi bạn nhận thấy xe bắt đầu bị khóa. Tiếp tục nhấn và nhả bàn đạp phanh liên tục cho đến khi xe dừng lại.
Trong một chiếc xe được trang bị ABS, bạn sẽ cảm thấy bàn đạp phanh rung khi dừng lại hoặc nếu xe bị mất lực kéo. Điều này là hoàn toàn bình thường, vì hệ thống phanh đang bơm phanh cho bạn, giúp giải phóng bánh xe bị khóa và giúp bạn kiểm soát chiếc xe tốt hơn.
Phanh chống bó cứng (ABS) thường không bị bó cứng trừ khi có vấn đề về phanh. Một số vấn đề về phanh có thể khiến phanh ABS bị bó cứng bao gồm má phanh bị hỏng, kẹp phanh trên đĩa phanh, xi lanh trên phanh tang trống….
Xác định ngay vấn đề về phanh là điều quan trọng hàng đầu. Khi phanh gấp, xe có thể chuyển hướng mạnh sang trái hoặc phải và đuôi xe có thể bị hện tượng “vẩy đuôi cá” khiến người lái mất kiểm soát. Nếu điều này xảy ra khi bạn đang lái xe, hãy nhấp phanh liên tục cho đến khi xe dừng hẳn và mang xe đến trung tâm chăm sóc bảo dưỡng xe hơi.
Xem thêm: